8 Chiến lược liên kết nội bộ (internal link) cho năm 2024

Liên kết nội bộ hay internal link là một chiến lược SEO đơn giản nhưng hiệu quả mà nhiều người vẫn hay bỏ quên nó. Bạn đã bao giờ thực hiện case study tăng trường thứ hạng và traffic chỉ bằng liên kết nội bộ chưa? Dưới đây là 8 chiến lược liên kết nội bộ mà bạn có thể sử dụng để tăng cường thứ hạng cho các trang của mình.

8 Chiến lược liên kết nội bộ (internal link) cho năm 2024

1. Liên kết nội bộ tự nhiên

Đây là chiến lược mà mình hay sử dụng nhất vì nó đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần truy cập Google, sử dụng toán tử site:url “từ khoá”. Tìm tất cả bài viết có chứa từ khoá đó trên website của bạn và đã được Google thu thập dữ liệu đó trong nội dung và bắt đầu liên kết chúng lại với nhau trong ngữ cảnh phù hợp.

2. Xây dựng liên kết nội bộ từ bài viết mới đến các bài viết cũ và ngược lại

Khi bạn xuất bản một bài viết mới bạn cần phải xây dựng ngay liên kết nội bộ từ bài viết đó đến các bài viết khác trên website của mình. Ngược lại bạn cũng cần xây dựng liên kết từ các trang khác đến bài viết mới, điều này sẽ giúp Google dễ dàng phát hiện bài viết mới của bạn lập chỉ mục và xếp hạng chúng nhanh hơn. Bạn nên xây dựng ít nhất một liên kết nội bộ đến bài viết mới bằng Link Whisper, nó sẽ giúp bạn tránh được những bài viết mồ côi (bài viết không có liên kết nội bộ) trong tương lai. Chỉ mất vài giây với Link Whisper để nhận gợi ý và đánh dấu vào ô bên cạnh các liên kết nội bộ mà bạn muốn, tất cả chúng đều được xây dựng tự động sau khi bạn thực hiện lựa chọn của mình.

3. Đa dạng Anchor Text cho các liên kết nội bộ

Có nhiều người nói rằng bạn cần có một công thức tỉ lệ anchor text khi xây dựng liên kết nội bộ. Quên điều đó đi vì nó thực sự không quan trọng đâu, nhưng bạn cần đa dạng hơn các anchor text cho liên kết nội bộ của mình với các từ khoá chính xác, từ khoá mở rộng, url, hình ảnh và các từ khoá chung chung (nên hạn chế) như “tại đây”,… Xây dựng càng nhiều liên kết nội bộ càng tốt miễn là tất cả chúng đều đặt trong văn cảnh phù hợp, không bị ngượng ép như thể bạn cố gắng đưa từ đó vào để thêm liên kết nội bộ. Sử dụng ChatGPT nếu bạn cần trợ giúp về ý tưởng.

4. Xây dựng liên kết với cụm chủ đề (topic cluster)

Một cụm chủ đề đề sẽ bao gồm một trang trụ cột (chủ đề chính) - là cái nhìn tổng quan về chủ đề mà bạn muốn xây dựng uy tín, nó sẽ giới thiệu và liên kết với bài viết hỗ trợ (chủ đề phụ liên quan), các bài viết hỗ trợ cũng sẽ được liên kết về trang trụ cột và liên kết với nhau thành một vòng tròn tuần tự tăng dần về độ sâu của nội dung. Lý do chính để làm như vậy là giúp người đọc và các công cụ tìm kiếm hiểu được website của bạn và mức độ liên quan của nội dung, giúp người đọc khám phá các nội dung đó nhanh hơn.

5. Xây dựng liên kết từ các trang có hồ sơ backlink mạnh mẽ

Bạn muốn phân phối thẩm quyền và xếp hạng từ các trang có hồ sơ backlink cao cấp đến các trang khác trên website của mình, hãy thêm liên kết nội bộ từ các trang này đến bài viết mà bạn muốn thúc đẩy thứ hạng SEO. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần đảm bảo rằng mình không gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm khi liên kết các chủ đề không liên quan. Bạn cũng cần phải xem xét đến trải nghiệm người dùng, liên kết cần phải đặt trong bối cảnh có ý nghĩa với người đọc và tự nhiên.

6. Sửa các liên kết bị hỏng

Nếu bạn xoá các trang được liên kết với nhau từ trước đó, lỗi 404 sẽ xuất hiện khi người dùng và công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập bài viết đó. Liên kết nội bộ bị hỏng có thể gây tổn hại đến xếp hạng website và trải nghiệm người dùng. Bạn có thể sử dụng các công cụ như ScreamingFrog, Semrush và GSC để tìm các liên kết bị hỏng, loại bỏ hoặc thay thế chúng bằng các liên kết khác, cố gắng đảm bảo anchor text trông tự nhiên.

7. Xây dựng liên kết đến các trang có thứ hạng cao

Thường sẽ có một số trang xếp hạng cao hơn những trang còn lại, đây là các bài viết thu hút traffic và chuyển đổi nhiều nhất trên website nên bạn sẽ muốn có nhiều liên kết nội bộ hơn đến chúng. Chiến lược này cho các bot công cụ tìm kiếm biết rằng chúng là các trang quan trọng nhất trên website của bạn và do đó chúng sẽ được xếp hạng cao hơn.

8. Liên kết nội dung quan trọng nhất trên trang chủ, menu, sidebar và footer

Chiến lược cuối cùng là liên kết các nội dung quan trọng nhất trên website của bạn ở những nơi mà mọi người và bot của Google có thể thấy bất cứ khi nào như trang chủ, menu, sidebar và footer. Bạn nên phân phối các trang quan trọng trên các thành phần này một cách hợp lý để tận dụng hết sức mạnh liên kết từ chúng, không nên spam và lặp lại ở tất cả các vị trí trên. Liên kết đặt ở trang chủ sẽ là mạnh mẽ nhất, sau đó đến menu, footer và sidebar.

Còn chiến lược liên kết nội bộ nào bạn đang sử dụng mà chưa được liệt kê ở đây không? Để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận và cho mình biết suy nghĩ của bạn về các chiến lược liên kết nội bộ ở trên nhé!


Comments

Popular posts from this blog

Cách sử dụng Semrush miễn phí không giới hạn 2024

Cách sử dụng Ahrefs miễn phí không giới hạn 2024

Danh sách 39 website DR cao cho phép bạn đặt liên kết Dofollow miễn phí 2024